Chia sẻ qua facebook
Chia sẻ qua Google+
Chia sẻ qua Zalo
Bình luận

Phim remake Việt: Phải chăng là liều thuốc tốt cho chứng bệnh thiếu ý tưởng?

11/05/2018 06:00

Ngẫm nhìn lại các dự án phim được Việt hóa trong thời gian qua, tuy không phải là tất cả nhưng hầu như đều được đánh giá cao hơn so với các kịch bản Việt. Vậy xét cho cùng thì phim remake Việt đang phản ánh điều gì: Báo hiệu cho sự phát triển hay chứng tỏ nền điển ảnh nhà đang bị cạn ý tưởng?

Trong suốt chặng đường qua, ai cũng biết rằng nền điện ảnh Việt đang ở giai đoạn phát triển vươn tầm một đẳng cấp mới, khiến cho chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về xu hướng chất lượng hơn số lượng. Minh chứng là sự xuất hiện của những bộ phim nhận được nhiều lời khen và đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như khán giả, chẳng hạn như Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố. Thực sự đây được cho là những tác phẩm giúp nền điện ảnh Việt khẳng định vị trí của mình hơn trong lòng người hâm mộ. Thế nhưng điều đáng buồn là trong thời gian gần đây dường như niềm tin cũng như nhiệt huyết mà khán giả dành cho kịch bản nước nhà đã không còn mặn mà và dần lụi tàn khi những bộ phim khiến người ta mộng mơ về sự phát triển thì ít mà cơn vỡ mộng thì ngày một nhiều hơn.
 

Thế rồi sự xuất hiện của làn sóng phim remake bắt đầu tấn công vào thị trường điện ảnh Việt Nam một cách mạnh mẽ. Em là bà nội của anh chính là tác phẩm mở đường cho hàng loạt cái tên nổi lên như nấm sau này. Thời gian đầu, khán giả dường như mãn nguyện vì cho rằng thời gian và tiền bạc mà mình bỏ ra  không hề phung phí và nhạt nhẽo nữa nhưng ngẫm lại ở một mức độ khác thì liệu rằng tất cả chúng ta đang dần bị cuốn theo dòng phim Việt hóa, là những bộ phim có nguồn gốc của nước ngoài chứ chẳng phải là kịch bản Việt. Vậy điều này đang phản ánh điều gì?
 


Phim remake là gì?


Remake là khái niệm không quá xa lạ ở thế giới phim Hollywood, các đạo diễn nước Mỹ quyết định chuyển thể các tác phẩm điện ảnh quốc tế để xây dựng lại dựa trên bối cảnh, diễn viên và phong cách của nước Mỹ.

Hiểu một cách đơn giản, phim remake có nghĩa là những bộ phim được làm lại từ các nguyên tác gốc có một số biến đổi trong nền văn hóa sao cho phù hợp. Đây là xu hướng được các nhà làm phim trên toàn thế giới đón nhận một cách nhiệt tình hơn nữa còn mang lại thành công lớn hơn mong đợi so với kịch bản nước nhà. Và phim reamake Việt chính là ví dụ điển hình nhất.
 

Bên cạnh lợi thế không phải mất thời gian để đi tìm kịch bản mới, những bộ phim được chuyển hóa cũng có những bất lợi và áp lực nặng nề to lớn. Cụ thể là chúng đòi hỏi các nhà sản xuất phải xây dựng làm sao vượt qua sự thành công của cái bóng cũ, mang đến một làn gió mới đến cho khán giả vừa giữ được cái chất cũ mà vừa tạo hiệu ứng trong cái mới. Bài toán khó này không phải ai cũng có thể hoàn thành tốt được.

Một khi đi theo con đường này đồng nghĩa với việc các nhà làm phim chấp nhận tham gia trò chơi mạo hiểm và người quyết định thắng thua chính là khán giả.
 


Làn sóng phim remake Việt bùng nổ vào nền điện ảnh Việt?


Yếu tố quyết định thành công lớn nhất của một bộ phim chính là kịch bản trong khi đó đây được xem là một khâu yếu của phim Việt. Sau cú hit Em là bà nội của anh do đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh bày binh bố trận tạo nên hiện tượng có một không hai khi rơi vào tình trạng “cháy vé” và mang về doanh thu cao ngất ngưỡng, điều mà không mấy bộ phim nào có thể làm được. Đây được cho là cú châm ngòi nổ cho làn sóng phim remake Việt bùng nổ hàng loạt ngay sau đó. Và rồi trong đường đua điện ảnh của các nhà sản xuất dần xuất hiện những dòng phim chuyển hóa ngày một nhiều. Có thể kể đến những cái tên như: Bạn gái tôi là sếp, Sắc đẹp ngàn cân, Yêu đi đừng sợ, Sát thủ đầu mang mũ, Tháng năm rực rỡ và gần đây nhất là Ông ngoại tuổi 30.
 


Xu hướng remake, phim Việt đang hòa nhập hay tự cứu lấy chính mình?


Trong tất cả các cái tên kể trên thì có những bộ phim mang về thành công vang dội với doanh thu khủng thế nhưng cũng có những tác phẩm vướng phải thất bại thảm hại khi không vượt qua được cái bóng của nguyên tác cũ. Điều này đã nói lên rằng bản thân remake không có một phép màu nào, bởi ngoài yếu tố kịch bản thì việc xây dựng nhân vật có chiều sâu, có nội lực mạnh mẽ đủ khiến khán giả tin và quên đi rằng họ chỉ là vai diễn hư cấu mới là quan trọng nhất.
 

Con thuyền phim remake Việt bên cạnh giải pháp tối ưu cho chứng bệnh thiếu ý tưởng kịch bản thì còn là thách thức lớn đối với các nhà làm phim. Với những gì đạt được trong thời gian qua, có lẽ trong tương lai remake vẫn sẽ là xu hướng lên ngôi trong nền điện ảnh Việt trong một vài năm nữa.
 
 Nữ Trần
Bình luận :
}