Những thói quen ở cữ “sai bét” mà nhiều bà mẹ vẫn răm rắp làm theo

Ở cữ là khoảng thời gian tuyệt vời để bà mẹ phục hồi lại năng lượng sau khi sinh.Thế nhưng,khi áp dụng những kiêng cữ không đúng cách,quá trình ở cữ trở thành khoảng thời gian “ám ảnh” với nhiều mẹ.
Cùng điểm danh những cách chăm sóc sau sinh sai lầm gây tác dụng ngược cho mẹ nhé. 

Không ra ngoài trời trong cả tháng

Theo quan niệm thời xưa,phụ nữ trong tháng đầu sau sinh thường rất yếu,không nên đi ra ngoài vìdễ bị nhiễm lạnh,sau này cơ thể dễ bị rét run.Tuy nhiên,với điều kiện dinh dưỡng vàvật chất đầy đủ của thời hiện đại,các mẹ không còn phải lo lắng vấn đề này nữa.Chỉ cần mặc quầnáo đủ ấm,không để bản thân quá“phong phanh”,mẹ cóthể ra ngoài trời để hít thở không khítrong lành cùng bé. 
 
Phụ nữ sau sinh thường kiêng đi ra ngoài

Kiêng tắm gội,đánh răng

Cho đến nay,vẫn rất nhiều bàmẹ trẻ làm theo lời khuyên đãcóphần“xưa như trái đất”này.Những kiêng cữ này không những không cần thiết màcòn khiến mẹ“bốc mùi”vàtrở nên cáu gắt,khóchịu.Sau khi sinh,mẹ cóthể lau người để làm sạch lượng bụi bặm,mồ hôi trên cơ thể.Sau 2-3 ngày,mẹ đãcóthể tắm gội như bình thường.

Đặc biệt,các mẹ sinh thường cần vệ sinh vùng kín vàvết rạch tầng sinh môn thường xuyên,còn các mẹ sinh mổ nên duy trìviệc vệ sinh vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ.Việc đánh răng sau sinh không gây ảnh hưởng gìđến sức khỏe của mẹ vàbémàcòn giúp vệ sinh khoang miệng,giảm mùi khóchịu trong hơi thở vàgiúp phòng sâu răng nữa đấy! 
 
Phụ nữ sau sinh thường kiêng tắm gội

Chỉ nằm màít đi lại,vận động 

Tất nhiên,việc nghỉ ngơi thường xuyên trong thời gian đầu sau sinh sẽ giúp mẹ bớt mệt mỏi,tìm lại sức lực đãmất sau ca vượt cạn.Tuy nhiên,việc cứ nằm mãi trên giường,không đi lại,vận động sẽ gây ra những hệ quả khólường cho mẹ đấy.Cơ thể sau sinh cần hoạt động nhẹ nhàng để giúp co hồi tử cung,đào thải sản dịch,đồng thời khôi phục những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất khi mang thai vàsinh nở như trực tràng,xương chậu,bàng quang...Ngoài ra,mẹ lười vận động còn cónguy cơ bị tắc động mạch.Những mẹ sinh mổ lại càng cần vận động sớm bằng cách đi lại nhẹ nhàng,điều này sẽ giúp giảm nguy cơ dính ruột. 
 
Phụ nữ sau sinh nên vận động nhẹ nhàng

Tránh“gần gũi”anh xã

Theo quan niệm xưa,việc khôi phục đời sống phòng the quásớm sẽ làm giảm lượng sữa cho bécưng.Điều này không đúng đâu mẹ nhé.Nếu cơ thể mẹ đãhồi phục vàsẵn sàng thìviệc“hâm nóng”lửa yêu với anh xãlàđiều hoàn toàn cóthể.Tuy nhiên,với các mẹ sinh thường,cầnít nhất 5-6 tuần để vùng kín hồi phục. 
 
Người xưa quan niệm không nên quan hệ vợ chồng sớm

Kiêng ăn rau,kiêng ăn đồ chua

Nhiều bàmẹ mới sinh phải đối mặt với chế độ ăn rất khắc khổ,chỉ gồm các món thịt,cákho khôvìlýdo...để béđi ngoài khôráo,tránh tiêu chảy.Thực tế,phân của trẻ sơ sinh búmẹ lúc nào cũng mềm vàlỏng hơn so với trẻ lớn.Mẹ không những cần ăn rau xanh,củ quả màcòn phải duy trìchế độ ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm trong suốt quátrình cho con bú.

Chế độ dinh dưỡng đủ chất không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh màbécũng được cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trong giai đoạn đầu đời.Việc ăn những loại trái cây cóvị chua vừa phải như cam,bưởi sẽ giúp bổ sung vitamin cho mẹ vàbé.Tuy nhiên,mẹ cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm lên men như dưa chua vìgây khóchịu cho hệ tiêu hóa. 
 
Phụ nữ sau sinh nên ăn uống đủ chất

Bị biến chứng hậu sản làdo...trúng gió

Những biến chứng hậu sản như nhiễm trùng vùng kín,băng huyết...thường làdo việc vệ sinh trong vàsau sinh không được thực hiện đúng cách,dẫn đến các loại vi sinh vật cóhại“vùng lên”tấn công cơ thể còn chưa kịp phục hồi của mẹ.Chính vìthế,việc tắm gội,vệ sinh đúng cách làrất cần thiết cho mẹ trong quátrình ở cữ.
 
Để chăm sóc sau sinh đúng cách,mẹ cần tránh những sai lầm kể trên sẽ giúp quátrình phục hồi của mẹ nhanh chóng hơn,mau tìm lại nguồn nặng lượng để sẵn sàng cho vai tròmới của mình. 

Thanh Hảo

Từ khóa liên quan

keyboard_arrow_up