Chia sẻ qua facebook
Chia sẻ qua Google+
Chia sẻ qua Zalo
Bình luận
Banner Size 160x600

5 mẹo thần kì giúp bạn “khống chế” hiện tượng tăng cân mùa đông dễ dàng

13/11/2018 06:00

Nhiều người thường thắc mắc không hiểu tại sao cơ thể họ có xu hướng tăng cân mùa đông. Hiểu được lý do đằng sau hiện tượng này, bạn sẽ hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng của mình thông qua những phương pháp thần kì mà dễ dàng dưới đây.

Mùa đông với nhiệt độ không khí xuống thấp khiến chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và lười vận động hơn bao giờ hết. Cơ thể bị lạnh dễ khiến chúng ta “ngại” phải hoạt động nhiều, kéo theo những cơn buồn ngủ, uể oải trong suốt cả ngày. Chính vì vậy, đây sẽ là những mẹo hữu hiệu giúp bạn “khống chế” hiện tượng tăng cân mùa đông một cách triệt để nhất.
 
 

Uống nhiều nước ấm


Có thể bạn chưa biết, nhưng uống nước ấm có thể khiến cơ thể bạn ấm áp hơn rất nhiều. Và thay vì chọn các loại nước như sữa, cà phê nóng để “xua tan cơn lạnh”, hãy uống nước ấm như một cách làm ấm cơ thể và giúp bạn siêng uống nước hơn. Cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng sẽ khiến cơ thể vận hành hiệu quả, trơn tru và hạn chế tối đa việc thèm ăn, uống vặt trong ngày – nguyên nhân lớn nhất gây tăng cân mùa đông.
 
 

Duy trì việc tập luyện thể thao


Mùa đông, không khí trở nên lạnh buốt khiến hầu hết chúng ta trở nên lơ là với việc rèn luyện sức khỏe thông qua các bài tập thể dục. Tuy nhiên, nếu lười vận động, calo dư từ thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể không bị đốt cháy sẽ khiến cơ thể bạn “phì nhiêu” hơn một cách rõ rệt. Không chỉ kém săn chắc, những lớp mỡ tích tụ còn khiến bạn trông nặng nề và già dặn hơn hẳn.
 

Trong thời gian này, hãy lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp với cơ thể và chú ý là luôn khởi động kĩ càng trước mỗi buổi tập. Ngoài ra, nếu bạn không tập tại nhà hay tập trong các phòng gym mà lựa chọn những hình thức tập ngoài trời hay công viên, hãy đảm bảo luôn mặc quần áo ấm áp và phù hợp với môn thể thao mà bạn đang theo đuổi.
 

Kiểm soát chế độ ăn uống của mình


Trời lạnh khiến bạn chỉ muốn ở mãi trong nhà, không ra đường vận động mà chỉ ngồi một chỗ ăn uống thoải mái. Trong mùa đông, cơ thể chúng ta lại có xu hướng thèm ăn những món ăn giàu chất béo, và điều này sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Bên cạnh đó, đây cũng là mùa diễn ra nhiều lễ hội vào những tháng cuối năm như Giáng Sinh, năm mới hay các buổi tiệc cuối năm,… Tiệc tùng trải dài khiến chúng ta khó kiểm soát được lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể, từ đó tăng cân đến “chóng mặt”.
 

Để hạn chế tăng cân mùa đông, hãy tìm cách kiểm soát chế độ ăn uống hằng ngày của mình và bổ sung nhiều protein cho cơ thể thay vì tinh bột hay chất béo. Việc tiêu thụ bữa ăn chính với hàm lượng protein cao có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn nạp vào và làm giảm bớt sự thèm ăn vặt trong ngày.
 

Hạn chế căng thẳng trong mùa đông


Theo một số nghiên cứu, mùa đông với thời tiết lạnh lẽo có thể gây rối loạn tâm lý, trầm cảm ở một số người. Ánh nắng mặt trời trong mùa đông trở nên ít và yếu ớt hơn nên có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của con người, và sự thay đổi này tác động tiêu cực đến tâm trạng, giấc ngủ và các hormone. Các nhà khoa học cũng cho rằng, việc thiếu ánh nắng cũng cản trở não bộ dẫn truyền xung thần kinh và làm bạn có cảm giác thèm carbohydrate, từ đó tăng cân một cách nhanh chóng.
 

Thêm vào đó, cortisol và các hormone căng thẳng có thể làm tăng khả năng tiêu thụ những thực phẩm có chứa đường và chất béo. Tình trạng căng thẳng và áp lực kéo dài không chỉ làm tăng lượng hormone ấy mà nếu kéo dài còn có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân tại vùng trung tâm đặc biệt (gọi là mô mỡ nội tạng mang nhiều rủi ro về sức khoẻ). Chính vì vậy, hạn chế căng thẳng có mối quan hệ mật thiết với các vấn đề về kiểm soát cân nặng và ổn định sức khỏe.
 

Tránh ngủ “nướng”


Trời quá lạnh khiến chúng ta cảm thấy thật khó khăn khi phải bước ra khỏi giường và rời xa chiếc chăn ấm áp. Tuy việc ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ việc giảm cân một cách hiệu quả, nhưng ngủ quá nhiều lại khiến cân nặng gia tăng nhanh chóng. Chính vì thế, hãy nói không với việc ngủ “nướng” nếu bạn mong muốn cân nặng của mình được duy trì ở mức ổn định.
 

 
Kiều Hạnh
Banner Size 600x90
Bình luận :