Chia sẻ qua facebook
Chia sẻ qua Google+
Chia sẻ qua Zalo
Bình luận
Banner Size 160x600

Ăn gạo lứt thay gạo trắng, nên hay không?

18/01/2019 06:00

Vì sự thơm ngon và giá trị dinh dưỡng, gạo lứt là một trong những loại thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên, liệu có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng hay không?

Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề: “Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng không?” Người thì nghĩ: gạo lứt nhiều giá trị dinh dưỡng hơn, ăn thay gạo sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Có người lại nghĩ: Dù tốt cách mấy vẫn không thể ăn thường xuyên như gạo trắng được. Để trả lời được hay không vốn không phải chịu dễ dàng. Đáp án vẫn cần mọi người suy xét nhiều điều rồi mới đưa ra lựa chọn.
 
 

Gạo lứt và gạo trắng, cái nào tốt hơn?

 

Gạo trắng
 

Gạo trắng là loại gạo đã xát hết vỏ trấu, cám và mầm. Do vậy, gạo trắng sẽ thiếu một số chất như vitamin B, chất xơ, chất chống oxy hóa. Hàm lượng sắt và folate trong gạo trắng được đánh giá là cao hơn trong gạo lứt.
 
 

Gạo lứt


Trong khi đó, gạo lứt là loại gạo nguyên cám vì chỉ bỏ duy nhất vỏ ngoài thôi. Do đó, hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất trong gạo lứt nhỉnh hơn gạo trắng. Ngoài ra, gạo lứt chứa lượng canxi cao gấp đôi gạo trắng. Khi ăn cần phải nhai kỹ hơn nhưng sẽ mang đến hương vị đậm đà hơn, bổ dưỡng hơn.
 
 

Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng?


Mặc dù trong gạo lứt xét về mặt dinh dưỡng có thể nhỉnh hơn gạo trắng một chút. Tuy nhiên, mỗi loại gạo vẫn có những ưu điểm riêng. Do đó, không thể tùy tiện đưa ra nhận xét là ăn loại nào sẽ tốt hơn? Hay là thay gạo trắng bằng gao lứt là cách chăm sóc sức khỏe ưu việt được.

Do mỗi thực phẩm có những ưu nhược điểm riêng. Cho nên việc ưu tiên sử dụng loại gạo nào còn phụ thuộc vào từng đối tượng với các tình trạng sức khỏe khác nhau.
 
 

Nhóm đối tượng nên ưu tiên sử dụng gạo trắng


Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tăng lượng folate. Hàm lượng folate sẽ giúp giảm đi một số dị tật có thể xảy ra cho thai nhi. Mặc khác, các mẹ bầu cũng cần được bổ sung axit folic. Những chất này đều có thể tìm thấy trong gạo trắng. Do đó, thai phụ nên lựa chọn ăn gạo trắng thay vì gạo lứt để đảm bảo sức khỏe.
 

Nếu bạn mắc một số bệnh về đường ruột như tiêu chảy, viêm dạ dày, viêm túi thừa thì bạn cần hạn chế cung cấp chất xơ cho cơ thể. Thế nhưng gạo lứt lại rất dồi dào chất xơ và so với gạo trắng, gạo lứt cần nhai kỳ khi ăn. Vì vậy, lựa chọn gạo trắng cho các bữa cơm để có thể dễ tiêu hóa là giải pháp an toàn cho đối tượng này.

Hoặc nếu thận bạn không được khỏe, bạn cũng hãy hạn chế nạp Kali và Photpho cho cơ thể. Cả hai chất này đều chứa nhiều trong gạo lứt. Thế nên, người bị thận vẫn thích hợp ăn gạo trắng hơn là gạo lứt.
 
 

Nhóm đối tượng nên ưu tiên sử dụng gạo lứt


Được xem là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thế nên nếu bạn đang có ý định ăn kiêng thì gạo lứt chính là gợi ý tuyệt vời. Trong gạo lứt có chứa hàm lượng chất xơ cao rất thích hợp cho những ai mong muốn giảm cân.
 

Trong gạo lứt có chứa nhiều chất chống oxy hóa, do đó nếu được sử dụng nhiều sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe đáng kể.

Dù có những ưu điểm vượt trội, nhưng để thay thế hoàn toàn và chỉ sử dụng gạo lứt thôi vẫn còn là điều cần phải cân nhắc. Bởi cớ, gạo trắng dễ ăn, giá thành dễ chịu và được xem là loại thực phẩm chính của nhiều quốc gia. Do đó, nếu loại bỏ hoàn toàn sự hiệu hữu của gạo trắng trong bữa cơm gia đình cũng sẽ là một trở ngại không nhỏ.

Vì thế, tốt nhất bạn nên sử dụng gạo trắng và gạo tẻ xen lẫn nhau. Có thể nấu chung cả hai loại gạo trong cùng một bữa ăn để sử dụng thường xuyên để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Khi đó, hãy nấu gạo lứt trước rồi cho gạo trắng vào sau nhé.
 

Hoặc các gia đình có thể lựa chọn ăn xen kẽ gạo lứt trong một số bữa cơm. Và gạo trắng vẫn là thành phần chính được sử dụng. Như vậy thì bạn sẽ không phải lo lắng mình đang bị thiếu đi những dưỡng chất cần thiết.

Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng? Có lẽ bạn đã khám phá được câu trả lời cho bản thân rồi đúng không?
Chretien Tu
Banner Size 600x90
Bình luận :