Chia sẻ qua facebook
Chia sẻ qua Google+
Chia sẻ qua Zalo
Bình luận
Banner Size 160x600

Để ăn đồ nướng ngon đúng điệu mà vẫn đảm bảo sức khỏe

06/12/2018 06:00

Thực phẩm nướng tuy ngon và kích thích vị giác của người dùng nhưng sẽ mang lại tác hại khôn lường nếu không có quy trình chế biến đúng. Cùng tìm hiểu qua những mẹo nhỏ ăn đồ nướng đúng cách để giúp bữa ăn ngon miệng và an toàn.

1. Chọn than không khói để nướng thức ăn

 
Một trong những cách giảm thiểu đi các tác hại trong đồ nướng chính là hạn chế để phần thức ăn bị ám khói vì thịt bị ám khói sẽ sản sinh ra benzopyren gây ra căn bệnh ung thư.
 

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại than sạch, than không khói có thể đáp ứng được tốt nhu cầu này. 
 
Loại than không khói này được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên là gáo dừa, loại than này khi đốt sẽ hạn chế thải ra khí độc, CO2 và nó không có mùi.
 

2. Nướng thức ăn trên chảo gang

 
Nướng trực tiếp thịt ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một số sản phẩm có khả năng đột biến gen như dioxin, hydro-cacbon thơm đa vòng. Đây là một trong những chất có khả năng gây ung thư cho cơ thể. Ngoài ra, thịt khi nướng trực tiếp sẽ dễ bị cháy xém khi người nướng không thể điều khiển được ngọn lửa và thịt bị ám khói rất nặng. 
 


Nướng trên chảo gang là cách hiệu quả nhằm khắc phục tối đa cả hai nhược điểm trên và làm cho miếng thịt chín đều hơn, từ đó ta có thể dễ dàng tùy chỉnh được nhiệt độ của lò nướng khiến thịt không bị cháy xém đen hay ám khói.
 

3. Ướp thịt nướng không quá 30 phút

 
Một số loại sốt ướp thịt chứa nhiều thảo dược, chanh có thể làm giảm các hoạt chất ung thư sẽ sản sinh trong quá trình nướng thịt như HCAs (heterocyclic amines) – hoạt chất này là phản ứng giữa thịt sống khi bị nướng trực tiếp trên ngọn lửa.
 

Việc ướp thịt dưới 30 phút sẽ làm giảm quá trình hình thành HCAs và để cho các hoạt chất trong nước ướp thịt còn hiệu quả.
 

4. Ăn kèm đồ nướng với nhiều loại rau

 
  
Các món nướng thường chứa nhiều dầu và muối nên sẽ làm cho cơ thể bị thiếu hụt chất xơ và các vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, do vị nướng sẽ kích thích người ăn nhiều hơn nên sẽ gây mất cân bằng dạ dày trong cơ thể vì đã tiêu thụ lượng dầu mỡ quá nhiều. Việc kèm thêm các loại rau quả vào bữa ăn có đồ nướng sẽ giúp cho món ăn trở nên đỡ ngán, ngon miệng hơn và quan trọng nhất là bổ sung đủ lượng xơ và vitamin cho cơ thể.
 

5. Chọn đồ uống phù hợp đi kèm

 
Một bữa tiệc nướng với bia, rượu, nước giải khát có gas đi kèm gần như đã trở nên quen thuộc, nhưng thực chất việc các món nướng kết hợp với chất có cồn sẽ làm hại đến sức khỏe như tạo ra chất độc trong cơ thể, tăng axit dạ dày làm cho hệ tiêu hóa trở hoạt động trì trệ.
 

Bạn có thể thay thế các loại rượu bia thành các loại rượu trái cây nhẹ, hoặc để giảm thiểu lượng cồn vào cơ thể thì nước ép trái cây, nước lọc là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. 
 
Hy vọng một vài mẹo nho nhỏ khi ăn đồ nướng đúng cách này sẽ giúp bữa tiệc của bạn thêm phần ngon hơn mà vẫn đảm bảo giữ cho sức khỏe luôn ổn định. 

 
Linh Đan
Banner Size 600x90
Bình luận :